In trang này
Thứ năm, 13 Tháng mười 2011 10:52

Doanh nhân cũng là những nghệ sĩ

Viết bởi 

Từ vai trò là người quản lý và kinh doanh bất động sản, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, Vũ Phong Sơn  đã quyết định chuyển hướng để tập trung sáng tác âm nhạc.

 

Từ sự đồng cảm giữa con người và thiên nhiên cùng sự hòa hợp da diết của cảm xúc, anh đã mang đến cho thính giả những nhạc phẩm sâu lắng, nhẹ nhàng với album đầu tiên mang tên “ Ðôi lời gởi em”.

Là người làm kinh doanh, lý do gì anh lại chọn con đường sáng tác và đến với âm nhạc?
Sau thời gian dài làm nhiều việc, từ quản lý ở công ty viễn thông, cho đến kinh doanh bất động sản, tôi tự nhận thấy mình không còn phù hợp với môi trường kinh doanh nhiều cạnh tranh và phức tạp nữa. Vốn sẵn có trong người dòng máu nghệ sĩ nên tôi lấn sân sang lĩnh vực mới ở vai trò vừa là nhạc sĩ vừa là ca sĩ. Có thể nói đây là lựa chọn đúng đắn cho con đường sắp tới của tôi. Tôi muốn mang đến sự yêu thương cho mọi người và chỉ có sự đồng cảm đó mới có thể thổi vào từng điệu nhạc và làm cho lòng người lắng đọng, dễ chịu hơn. 

Kinh doanh để tạo ra giá trị vật chất, còn âm nhạc - phải chăng là những giá trị của tinh thần?
Bạn nói không sai. Trong văn học ta tìm thấy giá trị nhân văn của con người, kinh doanh tạo ra những giá trị vật chất nhất định, còn âm nhạc thì ngược lại. Âm nhạc mang đến cho người nghe những cung bậc vượt thời gian, làm cho lòng người dịu nhẹ lại.

Người ta thường nói, người làm kinh doanh thường rất khô cứng, thực dụng, thiếu đi sự lãng mạn, còn anh?
Tôi không nghĩ như vậy. Thật ra, có rất nhiều doanh nhân vừa là người kinh doanh giỏi vừa là người nghệ sĩ rất lãng mạn. Bởi trong mỗi người đều có chất lãng mạn, bản thân tôi cũng vậy, một cảnh vật ngẫu nhiên cũng làm cho cảm xúc trong tôi dạt dào.

Sự thành công chính là biết lựa chọn cho mình một con đường đi đúng và một mục tiêu chính xác, anh có thể chia sẻ?
Chắc chắn rồi. Nếu bạn đã lựa chọn cho mình một hướng đi chính xác trong công việc, bạn sẽ đi được một đoạn đường dài. Tôi không quá chú trọng đến giá trị vật chất, bởi tôi quan niệm rằng, những giá trị này sẽ mất đi và có lại một cách dễ dàng. Còn giá trị sống giữa người với người là vĩnh cửu. Trải qua thời gian chạy theo lợi nhuận trong kinh doanh, những cạnh tranh và căng thẳng, tôi thấy môi trường này không còn phù hợp với tôi nữa. Như bạn đã nói, đến thời điểm này tôi mới lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhất,

và tôi tin tưởng mình sẽ đạt được thành tựu trong vai trò mới là một nhạc sĩ.

Anh sắp xếp thời gian như thế nào giữa công việc và sáng tác âm nhạc?
Công việc được ấn định với thời gian cụ thể - giống như chiếc đồng hồ sinh học đến giờ phải làm việc và nghỉ ngơi. Còn sáng tác âm nhạc thì khác, bạn không thể áp mình vào khuôn khổ thời gian, nó không có quy định rõ ràng. Ðến lúc cảm xúc dâng tràn, bạn có thể viết được rất nhiều bài hát ý nghĩa, câu chữ trở nên ấm áp và hay hơn. Chính vì vậy, thời gian sáng tác còn phụ thuộc vào cảm xúc của tâm hồn với cảnh vật xung quanh.
Anh vừa ra mắt album nhạc “Ðôi lời gởi em”, anh có thể giới thiệu đôi nét về album nhạc này?
Trước khi ra mắt album này, ca sĩ Tuấn Vũ đã hát những ca khúc do tôi viết. Khoảng thời gian sau, tôi mới hát những ca khúc do chính mình sáng tác. Album “Ðôi lời gởi em” muốn nói về những người con xa quê hương luôn hướng về nơi mình được sinh ra với một nỗi niềm da diết. Và tôi muốn gởi gắm đến khán thính giả hình ảnh đẹp về người phụ nữ, tôn vinh vẻ đẹp thủy chung, sâu sắc

của họ.

Thời gian tới anh có dự định ra sao cho việc kinh doanh và sáng tác âm nhạc?
Ðể tập trung cho những sản phẩm âm nhạc chất lượng, tôi bắt đầu hạn chế công việc kinh doanh, tôi “bàn giao” công việc đó cho một người chị. Vì tôi muốn mình tập trung toàn lực cho nghệ thuật, tôi không muốn sản phẩm của mình tạo ra không có giá trị. Tôi muốn tận dụng toàn bộ thời gian để cảm xúc được thăng hoa hơn và tôi đang chuẩn bị những phần còn lại để ra mắt album nhạc mới. Tôi tạm thời giữ bí mật điều này nhé (cười).


Nguồn:  Phong Cách Doanh Nhân

 

 

 

Xem 5260 lần